By: Boxing-Boy 


เอ็มมานูเอล โรดริเกซ แชมป์โลกรุ่นแบนตั้มเวตของ IBF วัย 31 ปี ชาวเปอร์โตริกัน ประกาศแขวนนวมแล้วผ่านทางเฟสบุ๊กส่วนตัวของเขาเอง เมื่อวันที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น



'วันนี้เป็นวันที่ยากลำบากมากสำหรับผม เพราะวันนี้เป็นวันที่ผมได้ตัดสินใจที่จะแขวนนวมเลิกมวยแล้ว ผมรู้ว่าหลายๆคนอาจจะกำลังคิดว่าผมนั้นกำลังตัดสินใจที่ผิดพลาด เพราะตอนนี้นั้นผมยังอยู่ในช่วงที่ดีที่ดีที่สุดช่วงหนึ่งในอาชีพการชกมวยของผม แน่นอนว่าผมต้องขอบคุณอาชีพชกมวยที่ทำให้ผมประสบความสำเร็จได้ในหลายๆอย่าง ซึ่งผมเองก็รู้สึกซาบซึ้งใจมาจนถึงทุกวันนี้' โรดริเกซกล่าว



โรดริเกซนั้นพึ่งจะกลับมาครองเข็มขัดแชมป์โลกเส้นนี้อีกเป็นสมัยที่ 2 เมื่อราวๆ 2 เดือนก่อนด้วยการยำใหญ่ เมลวิน โลเปซ คู่ชิงแชมป์ว่างจากนิการากัว แถมยังได้ถึง 3 นับในยกสุดท้าย ก่อนที่จะชนะคะแนนไปอย่างท่วมท้น 120-105x3 และก็ยังไม่ได้ขึ้นป้องกันตำแหน่งเลยสักครั้ง เดียว แต่ก็มาตัดสินใจแขวนนวมไปอย่างกระทันหันในครั้งนี้ โดยก่อนหน้านั้นเขาเคยได้ครองเข็มขัดเส้นนี้มาแล้วครั้งหนึ่งด้วยการบุกไปชนะคะแนน พอล บัตเลอร์ เจ้าของตำแหน่งในขณะนั้นคาบ้านที่อังกฤษ ก่อนที่จะป้องกันตำแหน่งได้หนหนึ่งด้วยการชนะคะแนนไม่เอกฉันท์เหนือต่อ เจสัน โมโลนี่ย์ นักชกออสเตรเลียที่ปัจจุบันเป็นเจ้าของแชมป์โลกรุ่นแบนตั้มเวตของ WBO อยู่ในขณะนี้ แต่ไฟต์ต่อมาเขาก็ถูก นาโอยะ อิโนอุเอะ ซูเปอร์สตาร์ญี่ปุ่นน็อคเอาท์หมดรูปแค่ยกที่ 2 เท่านั้น เสียแชมป์โลกไปในการเดิมพันเข็มขัดแชมป์กับนาโอะ ที่ตอนนั้นเป็นเจ้าของเข็มขัด ซูเปอร์ เวิล์ด แชมเปี้ยน ของ WBA อยู่ด้วย และปัจจุบันนาโอยะคนนี้ก็ได้ข้ามรุ่นมาได้แชมป์โลก 2 เส้นในรุ่น 122 ปอนด์อีกเป็นรุ่นที่ 4



'
หลายปีมานี้ผมมีช่วงที่ขึ้นๆลงๆอยู่บ่อยครั้ง แต่สุดท้ายผมก็ผ่านมาได้  และอยู่ในวงการมวยมานานถึง 21 ปี (10 ในแบบสมัครเล่น และ 11 ปีในแบบอาชีพ) มันจึงไม่ง่ายเลยที่ผมจะจากอาชีพนี้ไปแบบนี้ แต่ผมเองก็ไม่อยากที่จะรอจนถึงวันที่ผมสูญเสียความรักในกีฬามวยไปเสียก่อนที่จะวางนวมไป ดังนั้นผมจึงตัดสินใจที่จะยุติบทบาทนี้ลงเพราะว่าผมรู้สึกว่ามันเพียงพอแล้ว' โรดริเกซทิ้งท้าย



ปัจจุบันนักชกญี่ปุ่น เรียวสึเกะ นิชิดะ แชมป์ WBO Asia-Pacific ในรุ่นนี้  วัย 27 ปีจาก มัตซึชิมะ บ็อกซิ่ง ยิม มีชื่อเป็นรองแชมป์โลกอันดับ 1 ของ IBF ในพิกัดดังกล่าว หลังจากที่พึ่งจะคว้าชัยได้สำเร็จในการชกตัดเชือกเมื่อวันที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา ดังนั้นเขาจึงจะได้เป็นตัวยืนในการชกชิงแชมป์โลกที่ว่างลงนี้ ส่วนคู่ชิงของนิชิดะนั้นอาจจะเป็นรองแชมป์โลกอันดับ 3 อย่าง เรย์มาร์ท กาบัลโญ่ อดีตแชมป์แบนตั้มเวตเฉพาะกาล WBA/WBC ชาวฟิลิปปินส์ ก็มีความเป็นไปได้มากที่สุด (รองแชมป์โลกอันดับ 2 ว่าง) ส่วนรองอันดับ 4 อย่าง ไคตะ คูนิฮาระ นั้นเชื่อว่าอันดับโลกเดือนต่อไปนั้นน่าที่จะตกกราวรูดแน่ เพราะพึ่งพลาดท่าโดนน็อคยกแรกคาบ้านเมื่อวันที่ 12 ตุลาคมที่ผ่านมานี้เอง ดังนั้นจึงไม่น่าที่จะมาเป็นตัวสอดแทรกแต่อย่างใด


Original Photo Credit: www.vostv.com.ni    
* ของดบริการอ่านข้อความให้ฟังชั่วคราวนะครับ (น่าจะกลับให้บริการได้ใหม่ในปี 2567)

Post a Comment

ใหม่กว่า เก่ากว่า